Tổng hợp nhận xét, đánh giá cho tác phẩm thơ kì 2 lớp 9 - Thích Văn Học (2024)

Trang chủ » Văn Mẫu » Lớp 9 » Tổng hợp nhận xét, đánh giá cho tác phẩm thơ kì 2 lớp 9

Một bài văn sâu sắc, sáng tạo là một bài mà ở đó thể hiện được vốn đọc khi mở rộng phạm vi phân tích đến những tác phẩm văn chương khác nhau. Liên hệ, mở rộng cũng là một nội dung mà Thích Văn học đã chia sẻ với các bạn qua rất nhiều bài viết.

Bên cạnh liên hệ, mở rộng thì nội dung nhận xét, đánh giá là một nội dung khá quan trọng giúp nâng tầm bài viết. Hiểu được vấn đề này, Trạm văn xin giới thiệu đến các bạn các đoạn văn nhận xét, đánh giá của các tác phẩm thơ kì 2 (Các đoạn văn này thường đặt cuối phần thân bài).

1. Nhận xét, đánh giá cho tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải

Nghĩ về thơ, Chế Lan Viên cho rằng: “Cái kết tinh của mỗi vần thơ và muối bể 28. Muối lắng ở ô nề, thơ đọng lại ở bề sâu”. Đến với những vần thơ của Thanh Hải, không chỉ đọng lại trong lòng bạn đọc vẻ đẹp của thiên nhiên mùa xuân mà phía sau bề mặt câu chữ là một triết lí sống sâu sắc: sống cống hiến. Hơn nữa, ở thi phẩm “Mùa xuân nho nhỏ”, mỗi vần điệu, mỗi lời ca đều khởi phát từ tình yêu, niềm khát vọng, hiến dâng và lý tưởng cao đẹp của tác giả dành cho quê hương, đất nước. Và nếu nói thơ ca thanh lọc tâm hồn con người, hướng con người đến những giá trị cao đẹp thì những vần thơ của Thanh Hải thực sự đã gợi lên trong thâm tâm bạn đọc lòng yêu quê hương, đất nước và ý thức về trách nhiệm của mình trong bối cảnh mới. Tác phẩm này cũng thể hiện sâu sắc phong cách sáng tác của Thanh Hải vừa nhẹ nhàng lại thấm thía những triết lí về cuộc sống và tình yêu.

Tham khảo: Bộ tài liệu dành riêng cho các bạn lớp 9 - Hà Nội (có đáp án).

2. Nhận xét, đánh giácho tác phẩm “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương

“Viếng lăng Bác” quả thật là “một thứ tiếng lòng giản dị, hồn nhiên mà âm vang của nó còn làm thổn thức lòng người mãi mãi”. Ấy là tiếng lòng giản dị của một người con miền Nam thương nhớ Bác vô ngần và còn là tiếng lòng đại diện nhân dân cả nước gửi đến vị cha già dân tộc những thành kính, biết ơn sâu sắc. Bài thơ còn làm thổn thức tâm hồn biết bao thế hệ bạn đọc và gợi nhắc những thế hệ sau phải biết ơn, trân trọng và kế tục những thành quả rực rỡ của cách mạng, cống hiến cho nước nhà sao cho xứng đáng với sự hi sinh của Người – một đời vì dân vì nước.

3. Nhận xét, đánh giácho tác phẩm “Sang thu” của Hữu Thỉnh

Tác giả Lê Thành Nghị đã từng nhận xét: “Thơ Hữu Thỉnh vốn thâm trầm, càng về sau càng thâm trầm triết lí”. Đó là cái triết lí về mùa thu của đời người được đúc kết từ những chiêm nghiệm của một con người từng trải. Rẽ thơ đi vào chiều sâu mà nhà thơ gửi gắm, bạn đọc vỡ lẽ về những giá trị tư tưởng vô cùng ý nghĩa. Đó là hình ảnh đại diện cho những người chiến sĩ bước ra từ thời chiến còn nhiều mất mát, đau thương nhưng vẫn bản lĩnh, cứng cỏi. Mở rộng ra tác phẩm còn hướng đến phản ánh về tình hình đất nước với sau chiến tranh còn nhiều thách thức nhưng vẫn vững vàng nhìn nhận đi hướng mới. Quả thật, thơ của Hữu Thỉnh thâm trầm và triết lí của một con người có niềm tin vững vàng trước sự chảy trôi của cuộc sống.

4. Nhận xét, đánh giácho tác phẩm “Nói với con” của Y Phương

Y Phương đã thành công khắc sâu trong tâm khảm bạn đọc về những bài học quý giá mà ông đã nhắn nhủ tới con đồng thời cũng là gửi gắm tới bạn đọc về tình yêu quê hương, Tổ quốc và phẩm chất đáng quý của dân tộc. Đặc biệt là triết lí sống ân nghĩa thuỷ chung, uống nước nhớ nguồn, tự hào về những vẻ đẹp của con người ở quê hương. Lẽ vậy mà những vần thơ dịu dàng chứa đựng bao triết lí sâu sắc của Y Phương vẫn dư âm mãi trong trái tim bạn đọc, những dư âm đấy là chính là những lời thủ thỉ tâm tình của người cha miền núi, là lời tâm sự của nhà thơ với độc giả, đặc biệt là lớp thanh niên Việt Nam trong thời kì xây dựng đất nước lúc bấy giờ là sự động viên, là một lời nhắc nhở về nơi “chôn nhau cắt rốn” của mỗi người, nơi chất chứa những tâm hồn Việt, phẩm chất Việt và con người Việt Nam. Đây cũng là một sáng tác thể hiện đậm nét phong cách sáng tác của nhà thơ Y Phương.

Xem thêm:

  • Tham khảo bộ tài liệu ôn thi vào lớp 10: Tài liệu
  • Tham khảo các bài văn mẫu tại chuyên mục: Văn Mẫu
  • Đón xem các bài viết mới nhất trên fanpage FB:Thích Văn Học
Tổng hợp nhận xét, đánh giá cho tác phẩm thơ kì 2 lớp 9 - Thích Văn Học (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Rev. Leonie Wyman

Last Updated:

Views: 6380

Rating: 4.9 / 5 (79 voted)

Reviews: 86% of readers found this page helpful

Author information

Name: Rev. Leonie Wyman

Birthday: 1993-07-01

Address: Suite 763 6272 Lang Bypass, New Xochitlport, VT 72704-3308

Phone: +22014484519944

Job: Banking Officer

Hobby: Sailing, Gaming, Basketball, Calligraphy, Mycology, Astronomy, Juggling

Introduction: My name is Rev. Leonie Wyman, I am a colorful, tasty, splendid, fair, witty, gorgeous, splendid person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.